มะขามป้อมสรรพคุณรักษาโรค

มะขามป้อม(Indian Gooseberry)

makhaampm

 

มะขามป้อม ชื่อทางวิทยาศาสตร์  Phyllanthus emblica Linn.  วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับมะขามป้อกันนะครับมะขามป้อมถือเป็นที่รู้จักกันดีในวงการการแพทย์ด้วยสรรพคุณที่หลากหลายกับนานาคุณประโยชน์ ลักษนะของมะขามป้อม ผลสด เป็นผลกลมเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1-2cmในปัจจุบันนี้มีมะขามป้อมพันธ์ยักษ์ซึ่งขนาดผลใหญ่กว่าผลปกติ2-3เท่าในมะขามป้อมมี สารอะนุมูลอิสระ อุดมไปด้วยวิตามินA B3 Cและยังมีสารอาหารจำพวก แคลเซียม คาร์โบไฮเดรต ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก มะขามป้อมหาได้ทั่วไปตามครัวเรือน ในการบริโภคมะขามป้อมส่วนใหญ่จะนิยมบริโภคผลสดเพราะมีความเชื่อกันว่าหากบริโภคผลสดจะได้รับ คุณค่าทางสารอาหารมากกว่านำาแปรรูป นอกจากนี้ยังนิยมนำมาคั้นเป็นน้ำถ้าหากเทียบกับน้ำส้มคั้นในปริมาณที่เท่ากันมะขามป้อมจะให้วิตามินซีสูงกว่าน้ำส้มคั้นถึง20เท่าเนื้อจากในมะขามป้อมมีสารมีวิตามินสูงดั่งนั้นจึงมีผลิตภันฑ์มากมายที่ผลิตโดยใช้มะขามป้อมและมะขามป้อมยังได้การขนานนามว่าเป็นผลไม้ที่มีวิตามินcมากที่สุดในโลก

สรรพคุณทางการแพทย์ในการรักษาโรค

ผลสดของมะขามป้อมจะช่วยท่านในเรื่องของ การกระหายน้ำเพราะมะข้ามป้อมมีความชุ่มฉ่ำอยู่ในตัว แก้หวัดแก้ไอละลายเมหะ ช่วยในด้านการซ้อมแซมกระบวนการของร่างกาย ช่วยรักษาโรคคอตีบ ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน บำรุงโลหิต ลดความดันของโลหิต ถ้านำผลมาตากแห้ง ส่วนใหญ่จะนำาบดและเอามาชงดื่ม จะช่วยบำรุงโลหิต แก้โรคบิต ดีซ่าน หนองไหน แก้อาการท้องเสีย บำรุงธาตุ ส่วนรากสด นำมาตำและใช้พอกแผล รากแห้ง ใช้ต้มดื่ม แก้ท้องเสีย บำรุงโลหิต รักษาโรคเลื้อน นอกจากนี้ยังมีการเอามะขามป้อมมาสะกัดทำเป็นยาในรูปแบบแคปสูน แพทย์แผนจีนส่วนใหญ่มักจะนิยมใช้รากกับผลมาตากแห้งและยังมีความเชื่ออีกด้วยว่ามะขามป้อมจัดเป็นยาอายุวัฒนะซึ้งนิยมมากสำหรับชายวัยกลางคนไปถึงวัยฉรา

นวัตกรรมทางการแพทย์สมัยใหม่จากสารสกัดของมะขามป้อมในปัจจุบัน

images

อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าในมะขามป้อมนั้นมีสารจำพวก วิตามินและแคลเซียมอยู่เป็นจำนวณมาก ในวงการแพทย์สมัยใหม่จึงได้มีการคิดค้นนวัตกรรมโดยการสกัดสารจากมะขามป้อมให้มาอยู่ในรูปของยา แคปซูนเพื่อตอบโจทย์กับผู้บริโภคสมัยใหม่ที่ไม่มีเวลาหาผลทานสดได้ตอบโจทย์ได้อย่างดีกับสำหรับผู้ที่ต้องการวิตามินและแคลเซียมให้เพียงพอต่อร่างกายและยังมีการวิจัยอีกด้วยวว่าเมื่อนำสารสะกัดจากมะขามป้อมมารวมกับว่านหางจระเข้ทำให้ได้ยาที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับโรคมะเร็งได้ เนื่องจากในมะขามป้อมมีสารจำพวกอนุมูลอิสระที่มีคุณสมบัติยับยั่งการเจริญเติบโตและทำลายเซลล์ของมะเร็งได้จึงทำให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งในปัจจุบันมีทางเลือกที่จะรักษาโรคเมร็งจากสมุนไพรโดยหลีกเลี่ยงยาปฎิชีวะนะที่ทำให้เกิดผลค้างเคียงนอกจากนี้ยังบำรุงเลือด ธาตุในร่างกายและลดปัจจัยแทรกซ้อนอันเนื่องมาจากโรคเบาหวานอีกด้วย นอกจากนี้ในด้านวงการความงานยังได้มีการจัดทำผลิตภันฑ์จากสารสกัดจากมะขามป้อม เพราะสารในมะขามป้อมจะช่วยพลัดเซลล์ผิวให้กระจ่างใส และบำรุงผิวพรรณลดรอยเหี่ยวย่นของร่างกาย บำรุงสายตาให้ดูสวยใส

เมื่อเร็วๆมานี้ช่วงต้นเดือนสิงหาคมมีการค้นพบมะขามป้อมยักษ์ขึ้นในไทยเป็นครั้งแรกซึ้งมีขนาดใหญ่กว่าลูกกอล์ฟซึ่งน่าภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่เกษตรกรไทยสามารถคิดค้นสายพันธ์ใหม่นี้ได้ มะขามป้อมถึงแม้จะมีรส ฟาด เปรี้ยวซึ้งอาจจะไม่ถูกปากสำหรับผู้บริโภคนักแต่ถ้าเมื่อคำนึงถึงผลที่ท่านจะได้รับจากการบริโภคบอกได้คำเดียวว่าเกินคุ้มค่าอย่างซึ่งในปัจจุบันก็มีทางเลือกหลากหลาย ทั้งสกัดเป็นเม็ดหรือแม้กระสกัดสารฉีดเข้าในร่างกาย แต่ถ้าหากท่านที่มีความรักสุขาพจริง แนะนำให้รับประทานผลสดซึ่งท่านจะได้ประโยชน์ร้อยเปอร์เซน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาจเป็นเรื่อง อยากสำหรับใครหลายหลายคนแต่ถ้าหากถ่านคำถึงถึงสุขภาพแล้วบอกไว้เลยว่าท่านจะไม่ผิดหวัง เช่นเดิมสุขภาพดีหาได้ด้วยการใส่ใจสุขภาพหวังว่า บทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่ผู้ที่สนใจศึกษา ท้ายนี้ด้วยความปราถนานี้อยากเห็นทุกท่านสุขภาพแข็งแรงปลอดโรคภัยเพื่อชวิตที่แจ่มใสและยั่งยืนของตัวท่านเอง

via : nanaheath

Check Also

สุดฟิน DIY ทำไอติมชานมไข่มุก / ไอติมไมโลรถโรงเรียนเองง่ายๆไม่กี่ขั้นตอน

เติมความอร่อย เ …