วัดคลองเปล (วัดน้ำผุด)

วันนี้จะพามาเที่ยวสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อีกหนึ่งสถานที่ของหาดใหญ่ นั่นก็คือ วัดคลองเปล หรือมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า วัดน้ำผุด ชื่อนี้ได้ที่มาอย่างไร และมีประวัติความเป็นมาของวัดยังไงลองมาอ่านกันก่อนไปชมวัดครับ

ตำนานบ้านคลองเปล (น้ำผุด) เป็นหมู่บ้านเก่าแก่สมัยก่อนเป็นสถานที่เลี้ยงช้าง วัว ควาย เพราะเป็นสถานที่อุดมสมบูรณ์มาก ชาวบ้านจากพื้นที่ใกล้เคียงได้เข้ามาจับจองที่ทำมาหากินในบริเวณนี้มีลำคลองเล็กๆไหลผ่านหมู่บ้าน เหมาะที่จะทำการเกษตรอย่างยิ่ง และมีตำนานเล่าว่า สมัยนั้นมีหญิงสาวคนหนึ่งเป็นลูกใครไม่มีใครทราบ ชื่อว่า นางเลือดขาวหรือนางผมหอม เธออาศัยอยู่ในถ้ำเชิงเขาบันไดนาง ถ้ำอยู่ห่างจากวัดประมาณ 1 กิโลเมตร ทุกๆเช้านางออกจากถ้ำมาใส่บาตรพระสงฆ์เป็นประจำ พอเที่ยงวันนางจะไปอาบน้ำ หลังจากนั้นนางจะเดินทางกลับมานั่งเล่นที่เปล ซึ่งผูกไว้ที่ริมคลอง (ปัจจุบันกลายเป็นสวนสาธารณะ)


ด้วยเหตุนี้จึงเรียกว่า บ้านคลองเปล ส่วนน้ำผุดมาจากบริเวณที่ตั้งวัด มีน้ำผุดขึ้นมาจากพื้นดินตลอดทั้งปี ครั้นอยู่มาภายหลังนางได้หายสาญสูญไปโดยไม่มีใครทราบ นางได้ทิ้งสมบัติมหาศาล ไว้ในที่แห่งนี้ จนบัดนี้ไม่มีใครที่พบเห็นและนำทรัพย์สมบัตินี้ไปได้

วัดคลองเปล เดิมเป็นที่พักสงฆ์ เรียกว่า ทุ่งน้ำผุด โดยมีเจ้าคุณพระโสภณพิทยาคุณ (หลวงปู่อุ้ย) ได้ปักกรดถือธุดงค์ อดีตผู้ใหญ่บ้านคงแก้วจังหวัด และชาวบ้านได้ถวายที่ดินจำนวน 25 ไร่ เพื่อสร้างวัด โรงเรียน และป่าช้า หลังจากนั้นพัฒนาเรื่อยๆ

อ่านประวัติที่มาของวัดคลองเปล กันพอสมควรแล้วมาเดินชมสถาปัตยกรรมความงานของวัดกันต่อเลยดีกว่าครับ พร้อมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปพร้อมๆกันเลย ลุย!

และนี่ก็เป็น สุขาฟักทอง รูปทรงคล้ายฟักทองลูกใหญ่ๆ นั่นเอง

ทางขึ้นเจดีย์แห่งเทพนิมิตร พระบรมธาตุทักษิณเจดีย์ศรีโสภณ

สักการะไหว้พระ มีงูเฝ้าอยู่ด้านหน้าด้วยตกใจนิดๆแลดูขลังๆ

จากนั้นก้เดินมาสักการะไหว้พระด้านล่างกันต่อเลยยยย และก็ปิดทริปไปอีกหนึ่งวัด ลองมาเที่ยวชมกันได้ครับ สงบจิต สงบใจ ร่มรื่น ร่มเย็น

พิกัด อยู่เยื้องๆกับสวนสาธารณะ

Check Also

เปิดใหม่ ใหญ่มาก “กิ๊ฟท์แลนด์ ซุปเปอร์สโตร์” พาส่องพิกัดห้างขายปลีก-ส่ง ที่ใหญ่ที่สุดในสงขลา

สายช้อปมาเลย วั …