อาหารง่ายๆ หมึกกุ้ง ชุบแป้งทอด หอม กรอบ นุ่มอร่อย

หมึกกุ้ง ชุปแป้งทอดถือว่าเป็นอาหารยอดฮิตเลย สำหรับหลายๆคนแต่จะทอดให้อร่อยนั้นก็ไม่ง่ายเลย วันนี้ ครัวบ้านพิม จะมีเคล็ดลับและวิธีการทำมาฝากกันเรามาดูกันเลยดีกว่า ที่มาจาก pantip.com

วัตถุดิบหลัก

– กุ้งสดตัวโต แต่ไม่ต้องโตมาก แกะเปลือกไว้หาง  10 ตัว   (ไม่ต้องผ่าหลัง)
– หมึกกล้วยตัวใหญ่ หั่นแว่นหนา 3/4 ซม.  2 ตัว  (พิมซื้อหมึกขนาดตัวละประมาณ 4 ขีด)
– เครื่องเทศ “Cajun”  2 ช้อนโต๊ะ (บางคนเรียก เคจุน , เคจัน, เคจูน, คาจัน, คาจูน เพราะนั้นพิมขอทับศัพท์เอานะคะ)
– เกล็ดขนมปังป่นละเอียด 1 ถ้วย
– แป้งทอดกรอบ 2 ถ้วย
– น้ำเย็นจัด  1 ถ้วย
– พาสเล่ย์ 1 กิ่งเล็กๆ
– เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนชา
– น้ำมันสำหรับทอด

ขั้นตอนการทำ

1.เท่ห์มึกกับกุ้งลงในกาละมังใบย่อม ๆ นะคะ  แล้วโรยผง Cajun ลงไปสัก 1 ช้อนโต๊ะ   เคล้าให้เข้ากัน  แล้วหมักไว้ประมาณสัก 15-20 นาทีค่ะ

2.ระหว่างรอหมักหมึกกุ้ง  ก็ให้เราแบ่งแป้งทอดกรอบครึ่งนึง (1 ถ้วย)  มาผสมกับน้ำเย็นจัดค่ะ   แล้วคนให้เข้ากัน ความข้นของแป้งจะหนืดประมาณนมข้นหวานนะคะ  ส่วนแป้งทอดกรอบอีกครึ่งนึง (1 ถ้วย) ก็ให้เอาไปผสมกับเกล็ดขนมปังป่น   แล้วคนให้เข้ากันนะคะ   (ถ้วยนี้ ไม่ต้องผสมน้ำ  ใช้แบบแห้งๆ เลย)


3.พอหมึกของเราหมักได้ที่  ก็ให้เราเทน้ำมันใส่หม้อใบไม่ต้องใหญ่ เพราะยิ่งใหญ่ยิ่งเปลืองน้ำมัน  แต่ขอให้ก้นลึกหน่อยค่ะ   ระดับความสูงของน้ำมันในหม้อก็สัก  2 นิ้วนะคะ

4.พอน้ำมันร้อน ก็หยิบหมึก/กุ้ง แต่ละชิ้น ลงไปชุบในแป้งทอดกรอบที่เราผสมน้ำไว้ แล้วเอามาคลุกในแป้งแห้งอีกที จนแป้งเกาะทั่วทั้งชิ้นหมึก/กุ้ง

5.ก็ค่อย ๆ หย่อนลงไปในหม้อ   ตอนหย่อนก็ระวังน้ำมันกระเด็นนิดนึง  แต่เท่าที่พิมทำสุตรนี้มาน่าจะสัก 20 กว่าครั้ง ยังไม่เคยกระเด็นเลยค่ะ ^^ แล้วก็ทอดด้วยไฟกลาง  พลิกกลับบ้างสักครั้งสองครั้ง  จนกระทั่งสุกเหลืองทั่วทั้งชิ้น ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ   ^_^

6.พอหมึกกุ้งสะเด็ดน้ำมันดีแล้ว ก็นำมาเทใส่ภาชนะที่จะจัดเสริฟ  ซึ่งวันนี้พิมก็ขอใช้เป็นกระด้งนะคะ  เพราะว่าใหญ่ดี แต่แอบรองด้วยกระดาษอเนกประสงค์นิดนึง จะได้ไม่ลำบากเวลาล้างอ่ะค่ะ ^_^    แล้วก็โรยด้วยเกลือป่นที่เตรียมไว้ กับด้วยผง Cajun ที่เหลือให้ทั่วๆ  ปิดท้ายด้วยพาสเล่ย์สับละเอียดสัก 1 – 2  ช้อนโต๊ะ เสริฟพร้อมกับมายองเนส  หรือน้ำสลัดยี่ห้อที่ชอบ 
เท่านี้เราก็จะได้เมนูอร่อยๆ ล้ำเลิศกันแล้วลองไปทำกันดูได้เลยน้า
ขอบคุณที่มาจาก ครัวบ้านพิม , pantip.com

Check Also

สุดฟิน DIY ทำไอติมชานมไข่มุก / ไอติมไมโลรถโรงเรียนเองง่ายๆไม่กี่ขั้นตอน

เติมความอร่อย เ …